คำนำทั่วไปเกี่ยวกับพระคริสตธรรมคัมภีร์
A GENERAL 
INTRODUCTION TO THE BIBLE
ความต้องการการสื่อสารที่มาจากพระเจ้า
THE NEED FOR 
REVELATION FROM GOD
   
หลังจากที่เราได้รู้แล้วว่ามีพระเจ้าผู้ทรงสร้างจริงเป็นการสมเหตุสมผลที่ควรคิดว่าพระเจ้าผู้ทรงสร้างมนุษย์ต้องการติดต่อกับมนุษย์  
มนุษย์มีสติปัญญาสูง มีความเมตตา มีความดี มีความยุติธรรม และมีคุณลักษณะที่ดีอื่น 
ๆ อีกมากมาย  
เมื่อเป็นเช่นนั้นพระผู้ทรงสร้างก็ไม่น่าจะมีอะไรด้วยกว่ามนุษย์ที่พระเจ้าทรงสร้างด้วยประการทั้งปวง  
เพราะอย่างไรผลจะไม่ยิ่งใหญ่กว่าเหตุ  
ดังนั้นพระเจ้าผู้ทรงสร้างจะทรงสำแดงคุณลักษณะที่ยิ่งใหญ่เหนือกว่ามนุษย์ที่พระองค์ทรงสร้างในด้านพระสติปัญญา  
พระเมตตากรุณา  ความดีของพระองค์  ความยุติธรรมของพระองค์ ฯลฯ  
เพราะฉะนั้นความจำเป็นในการสื่อสารติดต่อระหว่างพระเจ้าผู้ทรงสร้าง 
ผู้มีสติปัญญาล้ำเลิศกับมนุษย์ผู้มีสติปัญญาที่พระเจ้าเป็นผู้สร้างจะต้องเกิดขึ้นแน่นอน
    
ถ้าปราศจากการสื่อสารติดต่อจากพระเจ้ามนุษย์จะรู้จักพระเจ้าและรู้ซึ้งถึงพระลักษณะของพระองค์ในการเป็นผู้ทรงสร้างหรือจะเข้าใจได้อย่างไรว่า 
พระผู้ทรงสร้างประสงค์อะไรกับมนุษย์ที่พระองค์ได้สร้าง?  
ดังนั้นความต้องการสิ่งที่พระเจ้าเปิดเผยพระองค์เองในฐานะเป็นผู้ทรงสร้างจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อพระองค์จะสอนมนุษย์เกี่ยวกับเรื่องบางสิ่งบางอย่างดังต่อไปนี้
เกี่ยวกับพระลักษณะของพระเจ้า 
THE CHARACTER OF GOD
    
เราสามารถมองเห็นฤทธานุภาพและพระสติปัญญาล้ำเลิศจากการสร้างสรรพสิ่งอันกว้างใหญ่ทั้งปวงของพระองค์  
เราก็ยิ่งมีความต้องการสิ่งที่จะสื่อสารติดต่อจากพระองค์เพื่ออธิบายเกี่ยวกับพระลักษณะของพระองค์ให้เห็นอย่างชันเจนมากยิ่งขึ้น
เกี่ยวกับกำเนิดของความชั่ว 
THE ORIGIN OF EVIL
    
ครั้นเมื่อมนุษย์ล่องลอยอยู่ในทะเลแห่งความชั่ว ความเจ็บปวด การทุกข์ยากลำบาก 
คำถามจึงผุดขึ้นมาทำไมสิ่งเหล่านี้จึงเกิดขึ้น 
ด้วยเหตุนี้เองมนุษย์จะต้องเรียนรู้ถึงเหตุผลว่า 
ทำไมมนุษย์จึงตกอยู่ในสภาวะเช่นนั้น
เกี่ยวกับกำเนิดของมนุษย์ 
MANKIND'S ORIGIN
    
ถ้าปราศจากการสื่อสารที่มาจากพระเจ้ามนุษย์อาจจะเหมาเอาว่ามนุษย์มาจาก 
"ความบังเอิญของธรรมขาติ"  แทนที่จะมาจากพระเจ้าผู้ทรงสร้าง ผู้ทรงฤทธานุภาพ 
ความสับสนวุ่นวายของทฤษฎีวิวัฒนาการยุคสมัยใหม่เป็นหลักฐานชี้ให้เห็นประเด็นดังกล่าว
เกี่ยวกับจุดประสงค์ของมนุษย์ 
MANKIND'S PURPOSE
    
ถ้าปล่อยให้มนุษย์คิดไปตามใจตัวเอง  มนุษย์จะไม่สามารถเข้าใจจุดประสงค์ว่า 
พระเจ้าสร้างเขาขึ้นมาทำไม?  ถ้ามนุษย์ไม่เข้าใจบทบาทอันแท้จริง 
ไม่รู้ว่าจุดประสงค์ในปัจจุบัน และไม่รู้จุดประสงค์ในอนาคตที่ชัดเจน 
มนุษย์ก็จะเวียนว่ายอย่างไรจุดหมายปลายทางท่ามกลางทะเลของความไม่แน่นอน
เกี่ยวกับชะตากรรมของมนุษย์ 
MANKIND'S DESTINY
    
ถ้าปราศจากการสื่อสารที่มาจากพระเจ้า 
มนุษย์จะไม่อาจรู้ได้เกี่ยวกับชีวิตหลังจากตายจะเป็นอย่างไร 
มนุษย์อาจจะเหมาเอาเองอย่างผิด ๆ 
เหมือนที่มนุษย์ทุกยุคทุกสมัยสรุปว่าชีวิตของเราจบแค่โลกนี้เท่านั้น  
ถ้าพระเจ้าไม่สื่อสารให้มนุษย์ทราบว่ายังมีชีวิตหลังจากตาย  
ถ้าเช่นนั้นมนุษย์ก็คงจะใช้ชีวิตด้วยความหวาดกลัวความตาย
การสื่อสารสองชนิด 
THE TWO TYPES OF REVELATION
    
การติดต่อสื่อสารของพระเจ้ากับมนุษย์มีหลายรูปแบบ  
พระเจ้าเลือกวิธีติดต่อสื่อสารกับมนุษย์โดยอาศัยทูตสวรรค์เป็นผู้สื่อความ  
หรือโดยทางศุภนิมิตฝัน  หรือโดยผู้พยากรณ์ 
หรือพระองค์เลือกวิธีหนึ่งวิธีใดตามที่พระองค์เห็นเหมาะสม  
ในประวัติศาสตร์พระเจ้าติดต่อสื่อสารกับมนุษย์สองชนิด  การสื่อสารแบบทั่วไป 
(หรือโดยธรรมชาติ) เป็นการสื่อสารที่พระเจ้าสำแดงพระองค์เองในธรรมชาติ 
(กรุณาดูพระคัมภีร์ โรม 1:20-21, กิจการ 14:17, บทเพลงสรรเสริญ 19:1) 
การสื่อสารแบบพิเศษ (หรือวิธีเหนือธรรมชาติ)  
การสื่อสารแบบพิเศษนี้คือการที่พระเจ้าติดต่อสื่อสารกับมนุษย์โดยทางพระคริสตธรรมคัมภีร์
การสื่อสารแบบทั่วไป :
GENERAL REVELATION
    
การสื่อสารแบบทั่วไปโดยทางธรรมชาติ  บทเพลงสรรเสริญบทที่ 19 ข้อ 1-6 
ได้ประกาศว่าพระเจ้าได้ทรงสำแดงพระองค์เองในธรรมชาติ  
ธรรมชาติสำแดงฝีพระหัตถ์ของพระผู้ทรงสร้าง  ในหนังสือโรม 1:20 เปาโลกล่าวว่า 
"ด้วยว่าอาการของพระเจ้าซึ่งเห็นไม่ได้นั้นคือฤทธานุภาพอันถาวร 
และสัมภวะของพระองค์ก็ทรงปรากฏชัดในสรรพสิ่งที่พระองค์ได้ทรงสร้างนั้นตั้งแต่แรกสร้างโลก 
เขาทั้งหลายจึงไม่มีข้อที่จะแก้ตัวได้"
    พระคริสตธรรมคัมภีร์สอนว่าการสื่อสารของพระเจ้าแบบทั่วไป 
พระองค์ได้ทรงสำแดงในสากลโลก  
ในประวัติศาสตร์พระเจ้าไม่เคยขาดพยานหลักฐานเกี่ยวกับพระองค์เอง (กิจการ 14:17) 
การสื่อสารแบบทั่วไปมีความเป็นสากลที่มีขอบเขตครอบคลุมทั่วโลก  
เราสามารถเห็นสง่าราศีของพระเจ้าทุกครั้งที่เราเห็นท้องฟ้า  
สามารถเห็นสง่าราศีของพระเจ้าเมื่อเห็นสายรุ้งในเวลากลางวัน 
หรือลำธารน้ำไหลตามป่าเขาลำเนาไพร 
แม้ว่าคนมองเห็นสิ่งเหล่านี้เสมอยังไม่สามารถตระหนักถึงการสื่อสารของพระเจ้าโดยธรรมชาติแต่พยานในธรรมชาติก็ยังมีให้เราเห็นตลอดไป
การสื่อสารแบบพิเศษ :
SPECIAL REVELATION
    
ถ้าพระเจ้าประสงค์ที่จะมีการติดต่อสื่อสารกับมนุษย์ให้ยั่งยืนถาวร  
พระองค์สามารถทำได้โดยการมอบการสื่อสารแบบยั่งยืนถาวรและเป็นที่ยอมรับง่าย ๆ 
หรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ 
ก็คือรูปแบบการสื่อสารที่พระเจ้ามอบให้กับมนุษย์นั้นจะสามารถผ่านการทดสอบด้วยกาลเวลา 
และสามารถมอบให้กับคนในยุคต่อไปในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ชาติ  
ที่จะทำการสื่อสารได้ดังกล่าวก็โดยการบันทึกเป็นข้อความเป็นภาษาของมนุษย์ที่สามารถคัดลอกต้นฉบับและแจกจ่ายไปทั่วตามความต้องการ 
เพื่อคนทุกยุคทุกสมัยจะได้รับผลประโยชน์โดยตรงอย่างถ้วนหน้า  
คราวนี้เราต้องถามว่ามีหลักฐานข้อพิสูจน์อะไรที่แสดงให้เห็นว่าพระเจ้าได้ประทานการติดต่อสื่อสารดังกล่าว 
คำตอบคือ ใช่   
มีหลักฐานอย่างชัดเจนที่พิสูจน์ให้เห็นว่าพระเจ้าได้ทรงประทานการติดต่อสื่อสารอันถาวรแก่มนุษย์ที่บันทึกเป็นตัวอักษรในหนังสือที่เราเรียกว่าพระคริสตธรรมคัมภีร์ 
(Bible) บทเรียนตอนต่อไปเราจะศึกษาเกี่ยวกับหลักฐานต่าง 
ๆ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าพระคริสตธรรมคัมภีร์เป็นหนังสือสื่อสารที่มนุษย์ใช้ติดต่อกับพระผู้ทรงสร้าง 
สำหรับบทเรียนในบทนี้  เราจะศึกษาเพื่อทำความเข้าใจว่าพระคัมภีร์ประกอบด้วยหนังสืออะไรบ้างและมีความสอดคล้องกันอย่างไร
พระคัมภีร์สอดคล้องกันเป็นหนึ่งเดียว  THE UNITY OF THE 
BIBLE
    
พระคัมภีร์มีความสอดคล้องกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  
ซึ่งถ้าจะพูดกันในแง่ของความเป็นมนุษย์เป็นการยากมากที่จะอธิบายความเป็นเอกลักษณ์ดังกล่าว  
เพื่อจะให้เรารู้สึกชื่นชมกับความเป็นหนึ่งเดียวของพระคัมภีร์  
สิ่งแรกทีเดียวเราจะต้องเข้าใจว่าหนังสือต่าง ๆ 
เหล่านี้ได้ถูกรวบรวมขึ้นมาได้อย่างไร  
พระคัมภีร์ได้ถูกเขียนขึ้นโดยคนสี่สิบคนซึ่งมีภูมิหลังที่ต่างกัน เช่น นะเฮ็มยาเป็นขุนนางที่ถวายเครื่องเสวยของกษัตริย์  
ซะโลโมเป็นกษัตริย์  โมเซเป็นคนเลี้ยงแกะ  เปโตรเป็นชาวประมง  ลูกาเป็นนายแพทย์  
มัดธายเป็นเก็บภาษี  เปาโลเป็นช่างเย็บเต็นท์  
คนเหล่านี้ได้เขียนหนังสือพระคัมภีร์ตามสภาพความเป็นจริงของมนุษย์  ยิระมะยาได้เขียนจากความรู้สึกเศร้าโศกเสียใจอันลึกซึ้งจากการที่พลไพร่ของพระเจ้าปฏิเสธไม่สัตย์ซื่อต่อพระองค์  
ดาวิดได้เขียนด้วยความรู้สึกชื่นชมยินดีกับความงามของทุ่งหญ้าบนภูเขาในมณฑลยูดาย 
เปาโลเขียนในขณะที่ท่านถูกจำจองอยู่ที่กรุงโรมตอนที่ท่านต้องเผชิญกับความทุกข์ 
ผู้เขียนทั้ง 40 คนบวกกับคนอื่นอีกได้เขียนพระคัมภีร์เป็นสามภาษา (ภาษาเฮ็บราย,  
ภาษาอาราเมค, ภาษากรีก)  เขียนจากสองทวีป (ทวีปยุโรปและเอเซีย) 
ใช้เวลาในการเขียนทั้งสิ้นประมาณ 1600 ปี (ตั้งแต่ 1500 B.C.
ถึง A.D. 100) 
เนื้อหาของหนังสือประกอบไปด้วยสาระเกี่ยวกับจิตวิทยา, ภูมิศาสตร์, ศาสนา, 
ประวัติศาสตร์, การแพทย์ และอื่น ๆ อีก  ถ้าทั้งหมดเป็นความจริง 
เราอาจจะคาดคิดได้ว่า 40 คนที่เขียนหนังสือเหล่านี้ซึ่งมีความหลากหลาย 
และเขียนเรื่องราวที่ไม่เกี่ยวข้องกัน ใช้เวลาอันยาวนานในการเขียน 
ผลที่ได้ก็คือหนังสือที่ผลิตออกมาน่าจะเป็นหนังสือที่มีความบกพร่อง คงจะขัดแย้งกัน 
สับสน ไม่สอดคล้องกันและคงไม่มีสาระอะไรเลย  แต่ความจริงไม่เป็นอย่างนั้นเลย  
กลับเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับที่เราคาดคิด  พระคริสตธรรมคัมภีร์เปิดเผยให้เห็นความสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างน่าอัศจรรย์  
มีความสัมพันธ์สอดคล้องซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี  
ความสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวอย่างน่าอัศจรรย์นี้ไม่สามารถอธิบายว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา 
ๆ แน่นอน
    
ถ้าจะเปรียบพระคัมภีร์ก็เหมือนกับวงดนตรีซิมโฟนีวงใหญ่ ซึ่งถูกควบคุมโดยวาทยากรแต่เพียงผู้เดียว 
"นักดนตรี" แต่ละคนเล่นเครื่องดนตรีคนละชิ้นคนละอัน นั่งอยู่คนละตำแหน่ง 
เล่นกันคนละจังหวะของเวลา  แต่ภายใต้การควบคุมวงดนตรีของวาทยากรที่มีตาลันต์สูง  
บวกกับนักดนตรีที่เล่นเครื่องดนตรีอื่นมารวมกัน 
ผลที่ได้ก็คือเสียงไพเราะที่มาจากวงดนตรีที่มีความสัมพันธ์กันอย่างยอดเยี่ยมสมกับเป็นงานชิ้นเอก  
พิจารณาการเปรียบเทียบดังต่อไปนี้ สมมุติว่าท่านเชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้สูงสุดในยุคปัจจุบันสี่สิบคนด้วยกัน 
ผู้เหล่านี้ทุกคนต่างก็มีความเชี่ยวชาญในสาขาที่แต่ละคนถนัด (ตัวอย่าง เช่น เป็นโปรเฟสเซอร์ที่มีปริญญาเอกในสาขาประวัติศาสตร์) 
สมมุติว่าท่านนำผู้เชี่ยวชาญ 40 คนเหล่านี้มาอยู่ในห้องเดียวกัน 
ขอให้เขาแต่ละคนเขียนบทความประมาณยี่สิบห้าหน้าในเรื่องเดียวกัน 
เรื่องสาเหตุของการเกิดสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง 
เมื่อคนเหล่านี้ได้เขียนบทความเรื่องเดียวกันเสร็จแล้ว 
ท่านคิดว่าผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้จะมีความเห็นลงเอยกันได้ไหม?
    
สิ่งที่เราคาดคิดอันจะเกิดขึ้นก็คือว่าจะมีหลายประเด็นที่ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้มีความขัดแย้งซึ่งกันและกัน  
บทความของคนเหล่านี้จะได้ชื่อว่าเป็นบทความที่มีความขัดแย้งมากกว่าที่จะเป็นบทความสอดคล้องซึ่งกันและกัน 
แต่เมื่อเราพิจารณาดูผู้ที่เขียนพระคริสตธรรมคัมภีร์  
เราพบว่าคนเหล่านั้นไม่ได้มีชีวิตอยู่ร่วมสมัยเดียวกัน ไม่ได้ทำงานอยู่ด้วยกัน 
และบางครั้งก็ไม่รู้จักกันและกัน ผู้เขียนส่วนมากก็ไม่ได้มีการศึกษาสูงอะไรมากนัก  
ผู้ที่ได้รับการฝึกฝนอบรมก็ไม่ได้อยู่ในสาขาวิชาเดียวกัน  
เมื่อเวลาที่พวกเขาเขียนพวกเขาก็ไม่ได้เขียนเรื่องเดียวกัน  
แม้กระนั้นพวกเขาได้ผลิตหนังสือที่มีความสอดคล้องสัมพันธ์กันเป็นหนึ่งเดียวตั้งแต่จนจบ  
หนังสือพงศาวดารกษัตริย์ฉบับที่ 1 และฉบับที่ 2 
มีความสอดคล้องสัมพันธ์ในเหตุการณ์ต่าง ๆ มากมายของประวัติศาสตร์กับหนังสือโครนิกา 
ฉบับที่ 1 และฉบับที่ 2  ยะโฮซูอะบทที่ 1 
สนับสนุนเหตุการณ์ในหนังสือพระบัญญัติบทที่ 34  หนังสือผู้วินิจฉัยบทที่ 1 ข้อ 
1 ยืนยันสิ่งที่ยะโฮซูอะ บันทึกในบทที่ 24:27-33  หนังสือยิระมะยาบทที่ 
52:31-34 ยืนยันประวัติศาสตร์ในหนังสือพงศาวดารกษัตริย์ฉบับ 2 บทที่ 25:25, 27-30  
รวมทั้งหนังสือเล่มอื่น ๆ อีกมาก  
ความสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวกันอันน่าทึ่งสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนตลอดทั้งพระคัมภีร์  
ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ยืนยันความจริงให้เห็นว่ามีผู้ประกอบด้วยปัญญาล้ำเลิศที่อยู่เบื้องหลังในการเขียนเหล่านี้  
หนังสือพระคัมภีร์เขียนโดยผู้เขียนมากมายใช้เวลาอันยาวนานในการเขียน  
มีเนื้อหาสาระครอบคลุมมากมาย  
หนังสือพระคัมภีร์ที่มีความสอดคล้องกันเป็นหนึ่งเดียวอันอัศจรรย์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นโดยความบังเอิญแน่นอน
การจัดระบบของพระคัมภีร์  ORGANIZATION OF THE BIBLE
พระคริสตธรรมคัมภีร์เดิม 
THE OLD TESTAMENT
    พระคริสตธรรมคัมภีร์ทั้งหมดแบ่งออกเป็นสองส่วนใหญ่ 
ๆ คือพระคริสตธรรมคัมภีร์เดิมและพระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่ (หรือในภาษาไทยใช้คำว่า "พันธสัญญาไมตรี" 
คำว่า "พันธสัญญาไมตรี" 
หมายถึงข้อตกลงร่วมกันหรือคำสัญญาไมตรีร่วมกัน  เพราะฉะนั้นพระคริสตธรรมคัมภีร์เดิมหมายความว่าคำสัญญาไมตรีฉบับเดิมของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์  
ขณะเดียวกันพระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่หมายถึงคำสัญญาไมตรีใหม่ของพระเจ้าสำหรับมนุษย์ทุกชาติในโลก  
พระคริสตธรรมคัมภีร์เดิมมีหนังสือ 39 เล่ม  
ภาษาดั้งเดิมของพระคัมภีร์เดิมส่วนมากเขียนเป็นภาษาเฮ็บราย 
(มีส่วนน้อยที่เขียนเป็นภาษาอาราเมค) 
โมเซเป็นผู้เขียนหนังสือห้าเล่มแรกของพระคัมภีร์เดิม (ทั้งห้าเล่มนี้รวมเรียกว่า
Pentateuch หรือ หมวดพระบัญญัติ) ได้เขียนเมื่อประมาณ 
1500 B.C.  หนังสือมาลาคีเป็นหนังสือพระคัมภีร์เดิมที่เขียนขึ้นเป็นเล่มสุดท้ายเมื่อ 450 B.C.
    
หนังสือเล่มแรกของพระคัมภีร์เดิมเรียกว่า เยเนซิศ ชื่อหนังสือหมายถึง "ปฐมกาล"  
เพราะหนังสือเล่มนี้ได้เขียนเกี่ยวกับปฐมกำเนิดของจักรวาลและทุกสิ่งที่อยู่ในจักรวาล  
อาดามและฮาวาเป็นมนุษย์คู่แรกที่พระเจ้าทรงสร้าง (ในวันที่หกของการทรงสร้าง)  
ทั้งสองอาศัยอยู่ในสวนเอเดน  
ทั้งสองมีอิสระในการเลือกที่จะทำตามใจปรารถนาได้ทุกสิ่ง 
ยกเว้นห้ามไม่ให้รับประทานผลไม้จากต้นไม้แห่งความรู้ดีรู้ชั่ว (อ่านเยเนซิศ 
1:16-17)  อยู่มาวันหนึ่งซาตานได้มาปรากฏตัวในร่างของงู  
งูได้ล่อลวงฮาวาให้รับประทานผลไม้ที่พระเจ้าทรงห้ามที่อยู่ในสวน  
ฮาวาได้นำผลไม้ไปให้อาดามรับประทานด้วย  แม้ว่าอาดามไม่ได้ถูกล่อลวง  
แต่อาดามก็ได้ทำตามฮาวา (1ติโมเธียว 2:14)  
อาดามได้รับประทานผลไม้นั้นด้วยดังนั้นความบาป (การล่วงละเมิด) 
ได้เข้ามาในโลกเป็นครั้งแรก ประมาณ 1600 ปี  
หลังจากอาดามกับฮาวาได้ถูกไล่ออกไปจากสวนเอเดนแล้ว  
มนุษย์ที่เกิดมาภายหลังได้กระทำบาปและประพฤติชั่วช้าเลวทรามมาก 
พระคัมภีร์ได้กล่าวว่า 
"พระยะโฮวาทรงเห็นมนุษย์กระทำชั่วมากทวีขึ้นบนแผ่นดินและทรงเห็นว่าความคิดนึกในใจของเขาล้วนเป็นความชั่วเสมอไป" 
(เยเนซิศ 6:5)  เพราะมนุษย์ได้ประพฤติชั่ว 
พระเจ้าทำให้ให้น้ำท่วมทั้งโลกทำลายมนุษย์ทั้งหมด  
ยกเว้นโนฮากับภรรยาและบุตรชายทั้งสามกับภรรยาของพวกเขา  
รวมทั้งสัตว์ที่สะอาดอย่างละคู่และสัตว์อื่น ๆ 
อีกอย่างละคู่ที่อยู่ในนาวารอดตายหมด  
หลังจากน้ำท่วมโลกมนุษย์ก็ได้ทวีเพิ่มมากขึ้นในโลก  มนุษย์เหล่านั้นส่วนมากได้ทำบาปด้วยการกราบไหว้รูปปั้นรูปเคารพเป็นเทพเจ้าหลายชนิด 
(รู้จักกันในชื่อว่า "Polytheism")  
แทนที่จะนมัสการพระเจ้าเที่ยงแท้พระองค์เดียว  
ที่สุดพระเจ้าได้ทรงเลือกอับราฮามเพื่อให้เป็นบิดาของประเทศชาติใหม่ซึ่งมีพลเมืองที่นมัสการพระองค์ผู้เป็นพระเจ้าเที่ยงแท้แต่พระองค์เดียว  
อับราฮามได้เชื่อพระเจ้าแลปฏิบัติตามทุกสิ่งที่พระเจ้าตรัสสั่ง 
หลังจากนั้นพระเจ้าได้อวยพรให้อับราฮามกับซาราผู้เป็นภรรยามีบุตรชายชื่อยิศฮาค  
ยิศฮาคมีบุตรฝาแฝดชื่อเอซาวกับยาโคบ (ภายหลังชื่อของยาโคบเปลี่ยนเป็นยิศราเอล)  
ยาโคบมีบุตรชายสิบสองคนซึ่งสิบสองคนนี้เป็นหัวหน้าสิบสองตระกูลของยิศราเอล  
ภายหลังยาโคบและบุตรชายทั้งหมดได้อพยพเข้าไปอยู่ในประเทศอียิปต์ 
ซึ่งในเวลาต่อมาพวกเขาตกเป็นทาสอยู่ที่นั่น  
พระเจ้าได้อวยพรให้พวกเขามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในประเทศอียิปต์  ชนชาติยิศราเอลได้ใช้ชีวิตตกเป็นทาสอยู่ในประเทศอียิปต์เป็นเวลา 
430 ปี  พระเจ้าได้ส่งโมเซและอาโรนเข้าไปในประเทศอียิปต์เพื่อปล่อยชนชาติยิศราเอลให้ออกจากการเป็นทาส  
เมื่อพวกชนชาติยิศราเอลได้ออกไปจากประเทศอียิปต์พระเจ้าได้ประทานพระบัญญัติพิเศษให้แก่พวกยิศราเอลซึ่งทำให้เขาไม่เหมือนชนประเทศอื่น 
ๆ ที่อยู่รอบ ๆ  หนังสือ 5 เล่มแรกที่เรียกว่า Pentateuch
ได้ชี้แจงว่าอับราอามได้เป็นบิดาของพวกยิวอย่างไร  และชี้แจงการที่พวกยิวเป็นชนชาติที่พระเจ้าเลือกสรร  
กับได้ชี้แจงการที่พระเจ้าได้ประทานพระบัญญัติเดิมแก่โมเซเพื่อมอบให้แก่ชนชาติยิว  
พระบัญญัติสิบประการเป็นบัญญัติที่สำคัญซึ่งชนชาติยิวจะต้องปฏิบัติตามภายใต้บัญญัติเดิม 
(ยังมีพระบัญญัติอื่น ๆ อีกมากมายนอกเหนือจากบัญญัติ 10 ประการ)
    หมวดต่อมาของพระคริสตธรรมคัมภีร์เดิมเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ของพวกยิว 
รวมทั้งบันทึกว่าพวกยิวขอให้พระเจ้าแต่งตั้งกษัตริย์เพื่อจะเป็นเหมือนกับบรรดาประเทศที่อยู่รอบ 
ๆ พวกเขา  
ครั้นเมื่อพวกเขามีกษัตริย์พวกเขาถูกนำไปตามทิศทางที่ผิดในทางฝ่ายวิญญาณจิตต์ 
และในที่สุดได้หันไปกราบไหว้รูปปั้นรูปเคารพที่สมมุติเป็นเทพเจ้าต่าง ๆ (บันทึกใน 
1และ2ซามูเอล, 1และ2กษัตริย์ และ 2โครนิกา)  
พระเจ้าได้ส่งศาสดาพยากรณ์จำนวนมากให้แก่พวกยิวเพื่อเรียกร้องให้พวกเขาหันกลับมานมัสการพระเจ้าผู้ทรงสร้างที่แท้แต่พวกเขาดื้อด้านกบฏพยศไม่ยอมฟังคำวิงวอนของพวกศาสดาพยากรณ์ 
(ยะซายา-มาลาคี)  เพราะพวกยิวใช้พระบัญญัติเดิมไปในทางที่ผิด 
และไม่สนใจใยดีต่อพระบัญญัติเดิม 
และเพราะคำวิงวอนของบรรดาศาสดาพยากรณ์ทั้งหลายไม่เป็นผล  
พระเจ้าสัญญาว่าจะส่งศาสดาพยากรณ์คนใหม่ โมเซกล่าวว่า 
"พระยะโฮวาพระเจ้าของเจ้าจะทรงโปรดให้ผู้พยากรณ์บังเกิดขึ้นในท่ามกลางเจ้าทั้งหลาย  
แต่พวกพี่น้องของเจ้าเหมือนเราเอง  เจ้าทั้งหลายจงเชื่อฟังท่านผู้นั้น" 
(พระบัญญัติ 18:15)  ศาสดาพยากรณ์คนใหม่จะมาพร้อมด้วยบัญญัติใหม่ 
"นี่แน่ะวันคืนทั้งหลายจะมาเมื่อเราจะกระทำความสัญญาใหม่กับตระกูลยิศราเอล, แลตระกูลยะฮูดา 
พระยะโฮวาได้ตรัส" (ยิระมะยา 31:31)  พวกยิวในพระคัมภีร์เดิมเฝ้ารอการเสด็จมาของพระมาซีฮาอย่างใจจดใจจ่อ  
ได้มีคำพยากรณ์ว่าพระองค์จะนำความรอดและจะตั้งคำสัญญาไมตรีใหม่  
แต่พระองค์ไม่ใช่เป็นผู้นำการทหารหรือผู้มีอำนาจทางการเมือง  
อันที่จริงศาสดาพยากรณ์ได้พยากรณ์เกี่ยวกับการมาของพระองค์ว่า พระองค์จะ 
"เป็นที่ดูหมิ่นและคนไม่คบหา เป็นคนเจ้าทุกข์ และคุ้นเคยกับความเจ็บปวด" (ยะซายา 
53:3)  ศาสดาพยากรณ์ยะซายาได้เขียนเกี่ยวกับพระมาซีฮาดังนี้ว่า 
"พระองค์ตรัสดังนี้ การเป็นผู้รับใช้ของเรานั้น ถ้าเพียงแต่ฟื้นตระกูลของยาโคบขึ้น 
และนำชนชาติยิศราเอลที่ยังเหลืออยู่กลับคืนมาเท่านั้นก็ดูเป็นการเล็กน้อยเกินไป 
ดังนั้นเราจึงจะตั้งเจ้าให้เป็นดวงสว่างแก่ประชาชาติเพื่อความรอดของเราจะแผ่ไปถึงกระทั่งปลายพิภพโลก" 
(ยะซายา 49:6)  ดังนั้นภายใต้บัญญัติใหม่ซึ่งจะตั้งโดยพระมาซีฮา 
(พระเยซูพระบุตรของพระเจ้า)  พระเจ้าจะต้อนรับบรรดาประชาชาติทั่วโลก 
ไม่ใช่เฉพาะพวกยิวเท่านั้นให้เป็นพลไพร่ของพระเจ้า
พระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่ 
THE NEW TESTAMENT
พระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่มี 27 เล่ม
    มัดธายเป็นหนังสือเล่มแรกและวิวรณ์เป็นหนังสือเล่มสุดท้าย  
ทั้ง 27 เล่มแบ่งออเป็น 4 หมวดใหญ่
หมวดพระกิตติคุณ :
 The Gospels คำว่ากิตติคุณหมายความว่า 
"ข่าวประเสริฐ" หนังสือสี่เล่มแรกของพระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่คือ มัดธาย  
มาระโก  ลูกา และโยฮัน รู้จักกันดีว่าเป็นหมวดพระกิตติคุณ  
เพราะบอกเรื่องชีวิตการสิ้นพระชนม์และการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซู 
เพราะเรื่องราวของพระเยซูเป็นเรื่องเกี่ยวกับข่าวประเสริฐสำหรับมนุษย์ที่เป็นคนบาปจึงเรียกว่า 
กิตติคุณ
หมวดประวัติศาสตร์ 
:  History
    
หนังสือในหมวดนี้มีเล่มเดียวคือหนังสือกิจการ  หนังสือกิจการเขียนโดยนายแพทย์ลูกา 
ท่านได้เขียนประวัติเกี่ยวกับ "กิจการ" ของอัครสาวก การเริ่มต้นคริสตจักร 
และประวัติของคริสตจักรตอนแรก 
หลังจากที่พระเยซูได้เสด็จขึ้นสู่สวรรค์บรรดาสาวกของพระองค์ได้ออกไปประกาศข่าวประเสริฐเกี่ยวกับชีวิต 
การสิ้นพระชนม์และการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซู  
เพราะการออกไปประกาศของพวกสาวกพระคำของพระเจ้าได้เผยแพร่กระจายไปทั่วโลก  
และคริสตจักรที่พระเยซูสัญญาที่จะตั้งได้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วเหมือนไฟไหม้ป่า (มัดธาย 
16:18)
หมวดจดหมาย : The 
Epistles (อีพิสเซิล)
    
เมื่ออัครสาวกได้ประกาศพระกิตติคุณไปทั่วโลกได้ตั้งคริสตจักรมากมายตามเมืองต่าง ๆ 
อัครสาวกและผู้เขียนคนอื่น ๆ มองเห็นความจำเป็นในการอธิบายแก่คริสตจักรต่าง ๆ 
เหล่านี้ให้รู้ว่าจะดำเนินชีวิตและนมัสการพระเจ้าอย่างไร  
เพราะฉะนั้นพวกเขาจึงได้เขียนจดหมายไปถึงคริสตจักรต่าง ๆ เหล่านี้  
ตัวอย่างเช่นเปาโลเขียนจดหมายไปถึงคริสตจักรที่กรุงโรม  บางครั้งจดหมายต่าง ๆ 
เหล่านี้ก็เขียนไปถึงส่วนบุคคล เช่น หนังสือ 1และ2 ติโมเธียว  
ซึ่งเขียนโดยอัครสาวกเปาโลไปยังติโมเธียวผู้ช่วยของท่าน  จดหมายต่าง ๆ 
เหล่านี้ได้เขียนไปถึงคนเหล่านั้นที่เป็นคริสเตียนแล้วเพื่อหนุนใจพวกเขา 
เพื่อตอบปัญหาข้อข้องใจต่าง ๆ เพื่อสั่งสอนทางฝ่ายวิญญาณจิตต์  
และก็แน่นอนแม้กระทั่งเป็นการใช้วินัยสั่งสอนพวกเขา  อัครสาวกเปาโลเขียนจดหมายหลายฉบับในพระคัมภีร์ใหม่  
พระคัมภีร์ใหม่ทั้งหมดมี 27 เล่ม เปาโลเขียนจดหมาย 13 ฉบับ 
(ซึ่งเป็นจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของพระคัมภีร์ใหม่ทั้งหมด)
หมวดคำพยากรณ์ : 
Prophecy
    
หนังสือในหมวดนี้มีเล่มเดียวคือหนังสือวิวรณ์  
เหตุที่เรียกว่าเป็นคำพยากรณ์ก็เพราะว่าหนังสือนี้มีเนื้อหาที่บอกกับคนในศตวรรษแรกว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต  
สิ่งที่ได้บอกเล่าในหนังสือวิวรณ์ส่วนมากได้เกิดขึ้นแล้ว  
น่าเสียดายมากมีคนเป็นอันมากใช้หนังสือเล่มนี้ไปในทางที่ผิด  
ทำให้ความหมายผิดไปจากความจริง 
เขาแปลหนังสือวิวรณ์ผิดโดยใช้หนังสือนี้ทำนายเกี่ยวกับวันสิ้นโลก  
เมื่ออ่านหนังสือวิวรณ์มีสิ่งสำคัญสองประการที่ท่านจะต้องจดจำ  (1) 
หนังสือวิวรณ์ใช้ภาษาสัญลักษณ์มากซึ่งส่วนมากมาจากพระคัมภีร์เดิม  เช่น 
หนังสือดานิเอลและยะเอศเคล  เพราะเมื่อพวกยิวอ่านเขาสามารถเข้าใจภาษาสัญลักษณ์ได้  
ขณะเดียวกันพวกศัตรูอ่านแล้วจะไม่เข้าใจ  และ (2) 
ไม่มีอะไรที่ขัดแย้งกับหนังสือพระคัมภีร์เล่มอื่น ๆ ทั้งหมด  
หนังสือพระคัมภีร์ใหม่ได้เขียนเสร็จสมบูรณ์ 550 ปี หลังจากหนังสือมาลาคี  (มาลาคีเป็นหนังสือเล่มสุดท้ายของพระคัมภีร์เดิม)  
อย่างไรก็ตามพระคัมภีร์ใหม่ได้เขียนต่อเนื่องสิ่งที่พระคัมภีร์เดิมได้จบลง  บรรดาผู้พยากรณ์ทั้งหลายในพระคัมภีร์เดิมต่างก็ได้พยากรณ์ล่วงหน้าเกี่ยวกับการเสด็จมาของพระมาซีฮา 
ซึ่งพระองค์จะเป็นพระผู้ช่วยมนุษย์ให้หลุดพ้นจากความบาป  
และจะทรงสถาปนาอาณาจักรฝ่ายวิญญาณจิตต์ขึ้น  ชนชาติยิศราเอลทั้งชาติต่างก็เฝ้ารอคอยการเสด็จมาของพระมาซีฮา  
หนังสือพระกิตติคุณทั้งสี่เล่มได้บอกเรื่องราวของพระเยซูว่า 
พระองค์ทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดของโลก  
พระองค์ได้เสนอข้อพิสูจน์โดยการสำแดงอิทธิฤทธิ์มหัศจรรย์และคำสั่งสอนของพระองค์เพื่อยืนยันว่าคำพยากรณ์ต่าง 
ๆ ในพระคัมภีร์เดิมได้เล็งถึงพระองค์ทั้งสิ้น
    
หนังสือที่เหลือในพระคัมภีร์ใหม่ได้ชี้แจงเค้าโครงของคำสัญญาไมตรีใหม่ที่พระเยซูได้ทรงตั้งขึ้นว่าจะไม่ต้องนำเอาสัตว์เช่นโค 
หรือแกะ (เหมือนที่ทำในพระคัมภีร์เดิม) 
มาเผาถวายเป็นเครื่องบูชาเพื่อไถ่โทษความผิดบาปอีกต่อไป ภายใต้ คำสัญญาไมตรีใหม่ ของพระเยซูการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูบนไม้กางเขนนับว่าเป็นเครื่องบูชาอย่างเดียวเท่านั้นเพื่อไถ่โทษบาปมนุษย์  
เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องเข้าใจว่าคำสัญญาไมตรีใหม่ (New 
Testament) เข้ามารับหน้าที่แทนคำสัญญาไมตรีเดิม (Old 
Testament)  นี่เป็นเหตุที่ผู้เขียนหนังสือเฮ็บรายได้กล่าวว่า 
"ที่พระองค์ตรัสว่าคำสัญญาไมตรีใหม่ พระองค์จึงได้ทรงกระทำให้ 
คำสัญญาไมตรีเดิมนั้นเก่าไปแล้ว ฝ่ายสิ่งที่เก่าและแก่ไปนั้นใกล้จะ 
ศูนย์ไปแล้ว" (เฮ็บราย 8:13) 
หนังสือพระคัมภีร์เดิมเป็นหนังสือที่ดีมากที่สามารถสอนให้เรารู้ความจริงเกี่ยวกับพระเจ้า  
อันที่จริงพระคัมภีร์เดิมตระเตรียมโลกเพื่อการเสด็จมาของพระเยซูซึ่งเป็นพระมาซีอา  
แต่หลังจากที่พระเยซูทรงพระชนม์อยู่บนโลกนี้ 
สิ้นพระชนม์และฟื้นคืนพระชนม์จากความตาย  พระเจ้าได้ตั้งระบบพันธสัญญาไมตรีใหม่ขึ้นสำหรับมนุษย์ทุกคน 
รายละเอียดของพันธสัญญาไมตรีสามารถพบได้ในพระคัมภีร์ใหม่  
เป็นศูนย์กลางในการที่มนุษย์จะพบความรอดได้แห่งเดียวเท่านั้น
สรุป
    นับตั้งแต่ ค.ศ. 1947 
สมาคมพระคริสตธรรมได้แจกจ่ายพระคัมภีร์มากกว่า 9 พันล้านเล่ม  
หนังสือพระคัมภีร์บางส่วนได้แปลออกเป็นภาษาและสำเนียงต่าง ๆ ถึง 2,123 ภาษา 
และพระคัมภีร์ใหม่ทั้งหมดสามารถอ่านได้มากกว่า 800 ภาษา  
พระคัมภีร์ได้แจกจ่ายไปตามประเทศต่าง ๆ มากกว่า 200 ประเทศ 
ในสหรัฐอเมริกาหนังสือพระคัมภีร์เป็นหนังสือที่มียอดขายดีมากที่สุดมากกว่าหนังสืออื่นใด  
หนังสือพระคัมภีร์แต่ละเล่มต่างก็สนับสนุนกันและกันเป็นหนึ่งเดียวจากหนังสือเยเนซิศถึงหนังสือวิวรณ์  
เป็นการเผยให้เห็นความมหัศจรรย์ของโครงการของพระเจ้านับตั้งแต่มนุษย์ได้พลาดล้ม 
(พระเจ้าได้วางโครงการอย่างละเอียดเป็นเวลาหลายศตวรรษ)  
เพื่อช่วยให้มนุษย์หลุดพ้นจากบาปและเผยให้เห็นชัยชนะของความสำเร็จในระบบของศาสนาคริสต์  
แก่นแท้ของพระคริสตธรรมคัมภีร์เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับปัญหาเดียวคือความบาป  
มีข้อสรุปอันเดียวในการแก้ไขคือ โดยพระเยซูคริสต์
ตอบคำถาม คลิกที่นี่  https://docs.google.com/forms/d/1xCy6J2u6QvB1DM5OSRT2xnuaJiv9DSRAZg8x_a_qN58/viewform
 
